Bán lẻ, cơ hội cho các cửa hàng nhỏ
Wednesday, July 11, 2012
Kết quả khảo sát thị trường do công ty Nielsen công bố tại hội thảo Doanh nghiệp bán lẻ vượt khó năm 2012 do hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và dự án hỗ trợ thương mại đa biên (Mutrap) đồng tổ chức vào ngày 11.5.2012 tại TP.HCM, cho thấy hiện nay tổng mức chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng đã tăng đến 31% so với một năm trước đó, lên mức 4.146.5000 đồng, chủ yếu do giá hàng hoá tăng. Trong đó, đáng chú ý là chi tiêu cho thực phẩm tươi chiếm tỷ trọng đến 64% và tăng đến 25% so với năm trước.
Việc giá cả hàng hoá, nhất là thực phẩm, tăng mạnh đã buộc người tiêu dùng phải hạn chế mua cả những loại thực phẩm tươi, cũng như tìm giá ưu đãi khi mua sản phẩm chăm sóc cá nhân, nhà cửa… Cụ thể, có 35% người tiêu dùng đã mua ít đi các loại cá thịt, 45% mua ít đi các loại rau củ, 51% người mua hàng tìm khuyến mãi trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân, và 40% tìm khuyến mãi trong sản phẩm tẩy rửa gia dụng. Nếu một năm trước đây chỉ có khoảng 56% người mua hàng rất quan tâm đến giá cả thì hiện nay tỷ lệ này đã lên đến 63%.
Nghiên cứu riêng trên dữ liệu của hơn triệu lượt khách đến mua sắm hàng ngày của Saigon Co.op cho thấy, mọi người đều chi tiêu tiết kiệm hơn, với 64% giảm chi các dịch vụ vui chơi giải trí, 64% quan tâm đến biến động giá cả, và 65% lên kế hoạch mua hàng trước khi mua sắm. Ngoài ra, ông Danh Quý, giám đốc kế hoạch đầu tư của Saigon Co.op, cho biết: “35% người tiêu dùng đã cho chúng tôi biết họ sẽ ngưng ngay việc mua hàng nếu sản phẩm ảnh hưởng đến môi trường, 84% khi mua hàng đòi hỏi yếu tố an toàn thực phẩm”. Số liệu do Nielsen công bố cũng cho thấy có đến 95% người tiêu dùng Việt Nam đang đặt yếu tố sức khoẻ lên hàng đầu.
Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, tổng thư ký hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, chiến lược thời kỳ lạm phát cần “thực tế và năng động”, đáp ứng sự liên tục thay đổi trong sở thích và hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Thanh Sử, giám đốc kế hoạch đầu tư của công ty cổ phần Nguyễn Kim, cho rằng đây là thời điểm có thể tăng tốc phát triển với chi phí đầu tư thấp hơn 30% so với trước đây (do giá bất động sản xuống thấp), lại dễ dàng tìm được các mặt bằng ở vị trí đẹp. Ông Danh Quý cũng đồng ý đây là thời điểm vàng để các nhà bán lẻ có thể mở rộng liên doanh liên kết với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cũng như mở rộng các loại hình kinh doanh gồm siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng chuyên doanh…
Ở hình thức kinh doanh, bà Loan cho rằng xu hướng để phát triển kinh doanh hiện nay là cửa hàng tiện ích quy mô diện tích nhỏ. Nielsen ghi nhận từ thực tế tại Việt Nam và một số nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, hiện nay người tiêu dùng ít đến siêu thị loại lớn và đa phần đều chọn các cửa hàng nhỏ.
Theo các chuyên gia bán lẻ, cửa hàng nhỏ đang ngày càng có lợi thế hơn khi quy mô hộ gia đình ở khu vực đô thị từ mức 6 – 7 người nay chỉ còn 3 – 4 người/hộ, dân cư thành thị ngày càng đông hơn, việc xin giấy phép mở siêu thị mới (hoặc tìm mặt bằng rộng cho siêu thị) khó khăn hơn mở cửa hàng nhỏ… Cửa hàng nhỏ hiện nay không chỉ bán vài món đồ lặt vặt mà đáp ứng sự thay đổi nhu cầu mua hàng tại một điểm dừng (one stop shopping) của người tiêu dùng một cách sáng tạo.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ hệ thống cửa hàng tiện ích Best Buy, nói: “Ở những khu vực như Phú Mỹ Hưng, An Phú – An Khánh… nhiều gia đình đã quen với việc đi chợ hàng ngày ở cửa hàng tiện ích”.
Bích Nga – SGTT.VN
Bài liên quan
Tư vấn tối ưu hóa hiệu quả quy trình bán hàng
ReplyDeleteHiệu quả báo cáo doanh số của phần mềm CRM
Lập báo cáo quản lý khách hàng theo phần mềm CRM
Hãy quyết định mua phần mềm quản lý bán hàng
Hiệu quả của việc sử dụng phần mềm CRM
Quản lý thông tin khách hàng theo phần mềm CRM
Tìm hiểu 7 bước trong quy trình bán hàng
Hiệu quả báo cáo doanh số của phần mềm CRM
Câu hỏi quy trình bán hàng cho doanh nghiệp Cloudjet Saleup
Share full file Excel các mẫu báo cáo doanh số công ty
Tư vấn hướng dẫn làm báo cáo quản lý bán hàng
Hãy quyết định mua phần mềm quản lý bán hàng
Phần mềm CRM Cloudjet SaleUp Báo cáo và Quản lý bán hàng
Cách để quản lý thông tin khách hàng với phần mềm CRM