Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số hoá (Phần cuối)
Các xu hướng phát
triển
Sáp nhập
Vụ
mua lại công ty Expedia giá trị 1,5 tỷ USD của USA Networks có thể được coi là
một trong những ví dụ điển hình trong những nỗ lực củng cố năng lực kinh doanh
trong lĩnh vực thương mại mới nổi đầy trắc trở trên Internet. Thời gian qua,
chỉ tính riêng những vụ sáp nhập được công bố công khai, giá trị sáp nhập của
các công ty đã vượt quá mức cao nhất trong tháng 6 với tổng giá trị khoảng 6 tỷ
USD. Trong 6 tháng đầu năm 2003, người ta đã bỏ ra một số tiền khoảng 29 tỷ để
thực hiện việc mua lại và sáp nhập 726 công ty Internet. Sự giảm giá của cổ
phiếu, kéo theo là sự giảm giá của công ty đã tạo nên một thị trường mua bán
“công ty” rất sôi động. Những công ty tầm cỡ tìm kiếm những thị trường trọng
tâm để có thể thực hiện được những phi vụ lời lãi nhất và điều này hoàn toàn
khác với làn sóng sáp nhập trước đây.
Đổi mới hình thức và
nội dung trang web
Bên
cạnh việc sáp nhập và mua lại để củng cố vị thế trong kinh doanh, các công ty
dotcom cũng đang “đóng cửa sửa nhà”. Làn sóng “sa thải nhân công” đã tạm ngừng,
các công ty đã bắt đầu quan tâm đến việc tái thiết và gây dựng lại danh tiếng
của mình. Ví dụ như công ty đấu giá trực tuyến nổi danh eBay đã thực hiện việc
tái cơ cấu trang chủ của họ - một sự đổi mới về phong cách xây dựng trang web
và nội dung để tương ứng với những cuộc đấu giá tầm cỡ do eBay đưa ra. Còn
Priceline.com đã tuyên bố họ sẽ “tân trang” lại trang chủ của mình, đơn giản và
tiện dụng, dễ tìm kiếm và so sánh giá cả của các chuyến du lịch.
Nhiều
công ty dotcom đã phải trả giá cho những ý tưởng sai lầm là chỉ cần làm xong
trang web và “quẳng” nó lên mạng là xong. Sau khi đã có những bài học đích
đáng, họ đã phải tự hỏi: “Liệu website của chúng ta đã thực sự tốt chưa? Những
dịch vụ khách hàng của chúng ta đã hoàn hảo chưa?”. Trào lưu tái thiết này sẽ
thực sự trở thành “mốt” khi các nhà bán lẻ trực tuyến nhận thức được rằng họ có
những cơ hội thực sự để thúc đẩy doanh số và lợi nhuận chỉ bằng cách “thể hiện
lại” những gì họ đã có. Trong nhiều trường hợp, họ phải bỏ đi những hình ảnh
động quá rườm rà và nặng để việc download và tìm hiểu trang web đơn giản hơn.
Đảm bảo an toàn
thông tin trong giao dịch điện tử
Vấn
đề bảo đảm an toàn thông tin trong giao dịch điện tử, nhìn nhận một cách toàn
diện, thực sự là một vấn đề phức tạp và bao hàm nhiều khía cạnh. Nó không đơn
giản như lời khuyên của một số chuyên gia là “muốn tiếp cận với Internet thì hãy
trang bị bức tường lửa, nếu cần sự bảo vệ thì hãy mã hóa và mật khẩu là đủ để
xác thực”. Thực tế, để đạt hiệu quả thiết thực và tiết kiệm, cần phải hiểu vấn
đề này theo khái niệm “biết cách bảo vệ để chống lại sự tấn công tiềm ẩn”. Bởi
vậy, nó phải là tổng hòa các giải pháp của hạ tầng cơ sở bảo mật.
Trước
hết doanh nghiệp phải xây dựng chính sách an toàn thông tin cho Giao dịch điện
tử nhằm tạo sự rõ ràng và có thể tiên liệu được, phản ánh được sự cân bằng
quyền lợi của các chủ thể tham gia giao dịch điện tử, quan tâm tính riêng tư và
an toàn xã hội, ban hành các tiêu chuẩn mật mã và chữ ký điện tử sử dụng trong
giao dịch điện tử.
Đối
với các kỹ thuật an toàn, vấn đề đặt ra là kỹ thuật nào được chấp nhận để đảm
bảo an toàn thông tin trong giao dịch điện tử: công nghệ mã hóa đối xứng, mã
hóa phi đối xứng, công nghệ chữ ký số, công nghệ chữ ký sinh học v.v.; các
chuẩn công nghệ đối với các kỹ thuật an toàn; công nhận về mặt pháp lý các kỹ
thuật an toàn được chấp nhận, ví dụ: văn bản pháp quy về chữ ký điện tử
(Electronic signature) nói chung và về chữ ký số (Digital signature) nói riêng.
Bên
cạnh đó, doanh nghiệp cần kết hợp chặt chẽ với hạ tầng công nghệ, quy định
thống nhất tiêu chuẩn cấu trúc thiết lập hệ thống mạng và sử dụng công nghệ,
ngôn ngữ giao tiếp và phần mềm ứng dụng, tổ chức hệ thống chứng thực và phân
phối khóa mã, các công cụ nghiệp vụ kỹ thuật kiểm tra và phát hiện xâm nhập;
các giải pháp dự phòng, khắc phục sự cố xẩy ra
Với
hệ thống thông tin mở, sử dụng công nghệ đa phương tiện như hiện nay thì về mặt
lý thuyết không thể đảm bảo an toàn thông tin 100%. Điều cốt yếu là doanh
nghiệp phải tiên liệu được các nguy cơ tấn công tiềm ẩn đối với cái cần phải
bảo vệ và biết bảo vệ như thế nào cho hiệu qủa đối với hệ thống của mình. Cuối
cùng, yếu tố con người vẫn là quyết định. Con người không được đào tạo kỹ năng
và không có ý thức bảo mật cũng là kẽ hở cho những kẻ xấu khai thác. Nói cách
khác, an toàn thông tin trong giao dịch điện tử cần phải được bổ sung giải pháp
an toàn nội bộ đặc biệt chống lại những đe doạ từ bên trong.
Có
thể nói,những công nghệ có mặt sớm hơn như in ấn đến điện báo, cũng đóng vai
trò tương tự và đã tạo nên những thay đổi lớn qua thời gian. Tuy nhiên, những
thay đổi mang tính bước ngoặt về kinh doanh thời kỳ số hoá trong thập kỷ tới có
xu hướng diễn ra mạnh mẽ hơn, nhanh hơn bất cứ một công nghệ quá khứ nào bởi
những công nghệ thúc đẩy chúng đang phát triển nhanh hơn bao giờ hết. Đáng kể
hơn, nếu được kết hợp cùng nhau, những công nghệ này sẽ có mặt hầu khắp mọi lúc
mọi nơi trên thương trường như sự có mặt của điện. Nhữngcông nghệ này có lợi
hay có hại đối với doanh nghiệp là không thể tiên đoán bởi cách chúng được ứng
dụng ra sao là một vấn đề của sự lựa chọn mang tính chủ quan của các doanh
nghiệp.
(Tổng hợp từ IT&D)
Comments[ 0 ]
Post a Comment