Home
» Giải pháp quản trị
» Tin tức
» Bài toán lợi ích của điện toán đám mây và nhu cầu doanh nghiệp
Bài toán lợi ích của điện toán đám mây và nhu cầu doanh nghiệp
Friday, September 21, 2012
Các ứng dụng trên điện toán đám mây mang lại
những lợi ích về mặt kinh tế đáng kể. Các doanh nghiệp đang phải cố gắng cân
nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi sử dụng các phần mềm dịch vụ - một tiện ích
của điện toán đám mây- trong hoạt động của doanh nghiệp mình.
Để thu thập thông tin về mức độ sử dụng SaaS, hãng
Forrester đã điều tra hơn 1000 nhà lãnh đạo phụ trách mảng công nghệ thông tin
trong các doanh nghiệp có từ 1000 nhân công trở lên ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Trong
bản báo cáo mang tên "The SaaS Market Hits Mainstream: Adoption Highlights
2011", nhà phân tích Liz Herbert của Forrester cho hay, hãng này đã thu
thập những dữ liệu khảo sát để chỉ ra cách thức các công ty dùng dịch vụ SaaS,
chỉ ra những lợi ích mà họ trông đợi từ những phần mềm này và xác định xem bộ
phận nào thuộc các công ty này sẽ quyết định việc mua các phần mềm dịch vụ.
Riêng vấn đề cuối cùng, Liz Herbert cho hay, không nhất thiết phải là bộ phận
công nghệ thông tin.
Các dữ liệu mà Forrester thu thập chỉ ra SaaS được
dùng trong ba mảng chủ yếu: các quy trình kinh doanh (CRM và quản trị nhân
lực), các hoạt động cộng tác như tin nhắn, email, hội thảo qua web (sử dụng
Google Apps và Office 365), các quy trình chuyên biệt hóa tùy từng lĩnh vực như
mảng quản lý trong ngành bảo hiểm hay lập báo cáo kinh doanh trong ngành bán
lẻ.
Lợi ích chính mà doanh nghiệp trông đợi ở SaaS hiển
nhiên là chi phí thấp cả về trước mắt lẫn dài hạn. Những lợi ích khác của nó
bao gồm khả năng cung cấp tính năng của ứng dụng nhanh hơn, cải thiện việc hỗ
trợ từ xa cho người dùng nâng cao sự thỏa mãn của khách hàng thông qua giao
diện web thân thiện mà trang Salesforce.com là một ví dụ điển hình.
Herbert cho hay, quyết định sử dụng SaaS chủ yếu đến
từ các nhóm nằm ngoài hình mẫu CNTT truyền thống và điều này chứng tỏ rằng, các
đơn vị trong các doanh nghiệp xác định công nghệ cho chính họ theo những cách
không tập trung. Điều này có liên quan đến các lãnh đạo về nguồn lực - những
thành viên trong mảng công nghệ thông tin chịu trách nhiệm cho việc định ra
chiến lược mua sắm công nghệ và đàm phán với các nhà cung cấp cho doanh nghiệp.
Những người này phải điều hòa nhu cầu của các bộ phận trong doanh nghiệp và
phải khiến cho miệc mua sắm các phần mềm ứng dụng mang lại lợi ích lâu dài và
chi phí ổn định.
Khi những người này ngồi trên bàn đàm phán, họ cần
thận trọng để tránh việc thổi phồng về lợi ích của điện toán đám mây và cần
tính chiến lược lâu dài.
Có 3 cách để giúp cho việc cân bằng lợi ích của SaaS
với nhu cầu công nghệ và nhu cầu kinh doanh của các doanh nghiệp:
Thứ nhất là
đánh giá thực chất về tỉ lệ hoàn vốn đầu tư của các ứng dụng đám mây.
Chúng ta nhận thức được rằng các ứng dụng của phần mềm
dịch vụ có thể giảm chi phí hạ tầng đến 50% và loại bỏ các chi phí hỗ trợ. Tuy
nhiên không phải là một sự đảm bảo.Dù cho có tiềm năng tiết kiệm chi phí nhưng
vẫn có nhiều khoản chi đằng sau nó.
Liz Herbert cho hay, các doanh nghiệp khi cân nhắc về
tỉ lệ hoàn vốn tài chính, cần tính toán đến việc giá của dịch vụ SaaS tăng theo
thời gian, các phụ phí cho việc trang bị các mô đun mới hoặc tính năng mới và
các chi phí dành cho lưu trữ và thiết bị di động.
Thứ hai là
thường xuyên đánh giá tỉ lệ sử dụng và giá trị
Các nhà lãnh đạo cần cố gắng tối đa để tránh phải trả
chi phí cho các tính năng mà doanh nghiệp mình không cần đến có trong dịch vụ
SaaS. Họ cần làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ để có số liệu về
việc sử dụng và sau đó điều chỉnh hợp đồng hoặc thương thảo lại.
Thứ ba là vạch
sẵn ra một lối thoát chiến lược
Các mối liên hệ với dịch vụ SaaS có thể đi đến hồi kết
do phía người mua muốn chọn một dịch vụ khác hoặc các nhà cung cấp bị mua lại,
hoặc chuyển hướng kinh doanh, hoặc phá sản.
Về khía cạnh này, Forrester khuyến khích việc tạo ra
mối liên hệ với nhiều nhà cung cấp và có chiến lược triển khai thay thế nếu cần
thiết.
Báo cáo kết luận, việc định ra các điều khoản để tìm
lối thoát nhanh chóng và cơ chế để lấy lại dữ liệu cho doanh nghiệp là điều tối
quan trọng trong trường hợp xấu nhất.
(Theo http://www.tapchibcvt.gov.vn)
Bài liên quan
quá hay
ReplyDeletehạt hạnh nhân