Làm SEO nên làm có dấu hay không dấu?
Wednesday, September 19, 2012
Đây là một câu hỏi dành cho tôi khi dự offline SEO bên diendan.seo.edu.vn cách đây 1 hay
2 tháng gì đó. Đại loại câu hỏi như sau:
Theo anh Tuấn Anh khi
SEO cho tiếng Việt thì nên làm có dấu hay không dấu?
Câu hỏi này nếu tôi nhớ không lầm thì của bạn thành viên diễn
đàn có nickname là scan0912.
Đây có lẽ cũng là thắc mắc của khá nhiều người làm SEO khi SEO cho các từ khóa tiếng Việt. Có một điều oái oăm là người dùng Việt Nam từ trước cho đến nay lại hay tìm từ khóa không dấu nhiều nhất. Cũng chính vì vậy mà có khá nhiều bạn khi làm SEO hay hướng đến từ không dấu trước tiên nhằm thu hút nhiều người truy cập hơn. Và như thế cuối cùng kết quả là khi tìm kiếm các từ khóa tiếng Việt thì như một bãi rác công nghệ. Người làm SEO hay đặt title vừa có dấu vừa không dấu nhìn rất là rối mắt và lằng nhằng, hay nói cách khác là sự lủng củng lặp đi lặp lại.
Đây có lẽ cũng là thắc mắc của khá nhiều người làm SEO khi SEO cho các từ khóa tiếng Việt. Có một điều oái oăm là người dùng Việt Nam từ trước cho đến nay lại hay tìm từ khóa không dấu nhiều nhất. Cũng chính vì vậy mà có khá nhiều bạn khi làm SEO hay hướng đến từ không dấu trước tiên nhằm thu hút nhiều người truy cập hơn. Và như thế cuối cùng kết quả là khi tìm kiếm các từ khóa tiếng Việt thì như một bãi rác công nghệ. Người làm SEO hay đặt title vừa có dấu vừa không dấu nhìn rất là rối mắt và lằng nhằng, hay nói cách khác là sự lủng củng lặp đi lặp lại.
Về vấn đề lượng người dùng gõ không dấu nhiều hơn có dấu có lẽ
một phần là do bộ gõ, có máy có máy không. Phần nữa là khi gõ không dấu sẽ
nhanh hơn gõ có dấu, còn lại một phần nữa là lười gõ dấu. Nói về việc SEO có
dấu hay không dấu thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều tiêu chí từ title website của bạn, viết
description, đặt backlinks có dấu hay không dấu… và thậm chí là cả url có dấu
hay không dấu.
Trước hết hãy suy nghĩ chính bản thân bạn, giả sử bạn tìm kiếm
một từ khóa nào đó trên Google và xuất hiện rất nhiều kết quả, bạn sẽ thích click vào title như thế nào? Có dấu hay không dấu? Theo
ý kiến cá nhân của tôi thì đa phần người dùng đều thích sự thân thiện, do đó
phần lớn sẽ thích click vào title có dấu. Vì vậy làm title có dấu sẽ làm tăng
tỉ lệ CTR cho website của bạn. Cũng tương tự như vậy đối với description có dấu
và không dấu.
Nói đến yếu tố writing, việc title và description có
dấu được viết rõ ràng và xúc tích và thể hiện tốt ý nghĩa của nội dung trang
web cũng sẽ dễ dàng có tỉ lệ click cao hơn. Đây có lẽ là vấn đề khá
cơ bản ngay từ những ngày đầu bạn nghiên cứu SEO. Ngoài ra, việc bạn viết tốt
cho các snippet cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp của bạn đối với người dùng.
Từ khi bắt đầu làm SEO đến giờ hầu như tôi chưa khi nào làm SEO
không dấu, ngoại trừ làm cho những thử nghiệm nào đó của mình. Bạn cũng cần
biết một điều rằng Google đủ để hiểu những từ khóa tương tự, ví dụ như thiết kế web, thiết kế website, thiet ke web, thiet ke website được xem
là tương tự. Khi đọc đến đây tôi chắc rằng bạn sẽ phần nào không đồng ý bởi vì
khi tìm trên Google tìm kiếm 4 từ đó sẽ ra kết quả với những thứ tự khác nhau.
Tuy nhiên, vấn đề này theo tôi nghĩ một phần là do Google có quá nhiều tiêu chí
ảnh hưởng lên việc sắp xếp thứ hạng và do cách làm SEO của các bạn đã chi phối
điều này. Và tôi tin rằng dần dần Google sẽ cải thiện điều này. Một bằng chứng
là trước giờ tôi đều làm có dấu từ title đến description, backlinks… nhưng các
từ khóa không dấu tôi vẫn đạt được thứ hạng tốt.
Một điều nữa có lần tôi nói trên Google+ “Hôm nay tôi nhìn thấy một thay đổi của Google” ở thời
gian sấp xỉ lúc Google+ ra đời một thời gian ngắn. Tôi không lục được cái post
đó để đưa link lên đây. Tôi đã định viết bài này kể từ lúc đó nhưng vì nhiều lý
do và bận rộn nên cứ quên viết. Cụ thể sự thay đổi đó bạn có thể xem bằng hai
hình minh họa trong hai trường hợp dưới đây:
Kết quả khi tìm từ
thiết kế web (có dấu)
Qua hình trên bạn cũng dễ dàng nhận thấy khi tìm kiếm từ khóa thiết kế web (có dấu) sẽ thấy
rằng từ thiết kế web, thiết kế website được bold đậm. Điều
này chứng tỏ Google cho rằng chỉ có hai từ thiết kế web, thiết kế website là
cụm từ phù hợp với query tìm kiếm đối với từ thiết kế web.
Kết quả khi tìm từ
thiet ke web (không dấu)
Ở hình này thì bạn cũng dễ dàng nhận ra khi tìm kiếm từ khóa thiet ke web (không dấu) thì
cả 4 từ thiet ke web, thiet ke website, thiết kế web, thiết kế website đều
được bold đậm. Điều này chứng tỏ Google cho rằng cả 4 từ là cụm từ phù hợp với
query tìm kiếm thiet ke web.
Bạn có suy nghĩ gì về điều này?
Thứ nhất, hai trường
hợp trên cho thấy rằng bạn làm từ có dấu sẽ lợi được cả hai trường hợp. Cho dù
người dùng gõ có dấu hay không dấu bạn vẫn được bold đậm, tức được Google nhận
ra website của bạn phù hợp với query.
Thứ hai, nếu bạn là một lập trình viên thì bạn sẽ cũng công nhận với tôi một điều rằng: Việc quy đổi một chuỗi từ có dấu qua không dấu rất dễ nhưng ngược lại thì không dễ chút nào. Cụ thể để quy đổi từ từ có dấu qua không dấu bạn chỉ cần bỏ dấu đi là xong. Ngược lại, để quy đổi từ từ không dấu qua không dấu không phải là điều đơn giản. Ví dụ như từ thiet, khi quy đổi qua có dấu bạn sẽ đổi thế nào? Thiết hay Thiệt?
Thứ hai, nếu bạn là một lập trình viên thì bạn sẽ cũng công nhận với tôi một điều rằng: Việc quy đổi một chuỗi từ có dấu qua không dấu rất dễ nhưng ngược lại thì không dễ chút nào. Cụ thể để quy đổi từ từ có dấu qua không dấu bạn chỉ cần bỏ dấu đi là xong. Ngược lại, để quy đổi từ từ không dấu qua không dấu không phải là điều đơn giản. Ví dụ như từ thiet, khi quy đổi qua có dấu bạn sẽ đổi thế nào? Thiết hay Thiệt?
Và như vậy, ở điều thứ hai tôi đưa ra ở trên bạn có thắc mắc
rằng “Tại sao Google lại làm điều khó hơn?“. Câu trả lời của
tôi là Google muốn hướng đến người dùng. Tôi chắc chắn là như thế, đây là điều
mà tôi thường xuyên nhắc nhở khi training SEO cho một ai đó.
Do đó, lời khuyên của tôi là bạn nên làm
từ có dấu và hãy làm SEO một cách tự nhiên. Hãy làm SEO cho người dùng và đừng làm SEO cho bot. Chính
vì việc người làm SEO hiện nay chỉ làm SEO cho bot là chính đã gây nên một bãi
rác công nghệ. Ngoài ra việc viết title có dấu và không dấu như vậy trên title
hay trong description bạn cũng dễ dàng dính phải lỗi keywords stuffing. Keywords stuffing là
một điều mà Google không
thích.
Trên đây có thể chỉ là
quan điểm của tôi, nói đến SEO thì không có gì là chắc chắn cả. Các kiến thức
SEO đa phần từ quá trình trải nghiệm và quan sát Google. Tin hay không là tùy
bạn!
Sưu tầm
Bài liên quan
Comments[ 0 ]
Post a Comment