Thủ thuật trong kinh doanh online
Tuesday, September 4, 2012
Hiện nay, ở nước ta, thương mại điện tử đang phát
triển với một tốc độ rất nhanh, và rất nhiều doanh nghiệp đã thành công nhờ vào
sự nhạy bén của mình trong việc áp dụng hình thức này trong kinh doanh. Rất
nhiều bạn trẻ đang có hoài bão trở thành một trong những người thành công trong
lĩnh vực này, tuy nhiên không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để có thể
phát triển trang web một cách chuyên nghiệp nhất.
Với bài
viết này, tôi hy vọng sẽ phần nào giúp các bạn có được một cái nhìn rõ ràng hơn
và xây dựng được một kế hoạch kinh doanh qua mạng cho riêng mình.
1. Domain khác biệt và dễ nhớ: Tạo một domain hoặc tên sản phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo Search…
1. Domain khác biệt và dễ nhớ: Tạo một domain hoặc tên sản phẩm khác biệt và dễ nhớ rất quan trọng. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định đặt tên domain hay tên sản phẩm, bạn phải đặc mình vào vị trí của khách hàng tiềm năng của mình xem họ sẽ nghĩ gì khi gõ từ khoá vào một công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo Search…
Nếu tên
của bạn khác biệt và thông dụng, nó sẽ xuất hiện đầu tiên trong trang kết quả.
Theo một thống kê, số lần khách hàng chọn kết quả đầu tiên xuất hiện sẽ cao gấp
5 lần so với những kết quả sau đó. Và thật tuyệt vời nếu bạn suy nghĩ được một
domain hoặc tên sản phẩm mà bao gồm rất nhiều từ khoá khi khách hàng tìm kiếm,
cơ hội của bạn sẽ tăng lên.
2. Trang giới thiệu: Nhiều
bạn nghĩ rằng trang này sẽ không quan trọng, nhưng thực tế nó rất quan trọng.
Vì thông qua trang này bạn sẽ giới thiệu được với khách hàng về doanh nghiệp
của bạn, tạo được sự tin tưởng đối với khách hàng về tính rõ ràng và minh bạch.
Cũng như một cách để quảng cáo doanh nghiệp. Bên cạnh đó sẽ có thông tin liên
hệ với bạn bằng nhiều cách như là email, điện thoại, fax, link đến các trang xã
hội của bạn như Facebook, Twitter… để khách hàng có thể đối thoại với bạn một
cách nhanh chóng và trực tiếp nhất.
3. Đăng ký Email: Lập
một danh sách email các khách hàng từng vào thăm trang web của bạn, đây là một
công cụ tuyệt vời cho việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ mới của bạn trong tương
lai. Tuy nhiên, chú ý cam kết với khách hàng là bạn sẽ không sử dụng Email của
họ cho mục đích khác.
4. Link đến các trang xã hội: Bạn sẽ để các biểu tượng của Facebook, Twitter
hoặc RSS Feed… trên trang của bạn hoặc trên các sản phẩm của bạn để khách hàng
có thể lan truyền thông tin đến bạn bè của họ một cách nhanh chóng nhằm tăng
khả năng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Đây là một công cụ rất tốt để
quảng bá sản phẩm mới. Ngoài ra, bạn nên có các link đến những bài báo, trang
web… có nói về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc tương tự như của bạn để khách
hàng có thêm thông tin khi quyết định mua sản phẩm.
5. Chức năng tìm kiếm: Bạn nên có chức năng tìm kiếm trên trang web của
bạn để khách hàng nhanh chóng tìm ra sản phẩm họ cần khi vào trang web của bạn.
Ngoài ra, bạn nên sắp xếp sản phẩm/ dịch vụ theo từng chủng loại / chủ đề cụ
thể đề tối ưu hoá khả năng tìm kiếm của khách hàng. Giảm thiểu thời gian tìm
kiếm của khách hàng nghĩa là tăng khả năng bán được sản phẩm của bạn.
6. Tạo một phiên bản trên điện thoại di động cho trang
web của bạn: Điều này cho phép khách hàng có thể chọn sản
phẩm hoặc liên hệ với bạn bất cứ khi nào họ muốn. Hiện nay rất nhiều người sử
dụng smartphone trong công viêc, vì vậy đây là một cách để tối ưu hoá trang web
của bạn cũng như tối ưu hoá khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
7. Marketing cho doanh nghiệp bằng video: Việc sử dụng các đoạn video trực tuyến trong
tiếp thị kinh doanh nhỏ đã trở thành một chiến lược ngày càng phổ biến. Nhiều
nghiên cứu cho thấy sau khi xem xong các video giới thiệu sản phẩm, khách hàng
sẽ nhấp vào link đến website của bạn hoặc gọi điện cho phòng bán hàng của bạn
ngay.
Làm thế nào để tạo được một video trực tuyến?
Rất đơn
giản vì bạn không phải đang cố gắng để tạo ra một bộ phim bom tấn mà là tạo ra
một đoan video mô tả “thực” về sản phẩm của bạn. Khách hàng không muốn nghe
những lời rao hàng sáo rỗng mà họ chỉ chú ý xem sản phẩm có đáp ứng được nhu
cầu của họ hay không mà thôi. Bạn chỉ cần sử dụng một máy ảnh có chức năng quay
phim, giá máy ảnh loại này hiện nay rất rẻ, chỉ từ 3 đến 5 triệu là bạn đã có
một chiếc. Về sản phẩm, bạn nên theo dõi các quảng cáo về sản phẩm trên tivi để
học cách họ làm như thế nào. Mỗi đoan video giới thiệu của bạn chỉ nên dưới 4
phút nhưng phải đầy đủ thông tin về sản phẩm: tính năng, cách sử dụng, bảo
hành, giao hàng, thông tin liên hệ, website của bạn…
Sau khi
đã có một video giới thiệu sản phẩm, có rất nhiều cách để đưa video của bạn đến
với khách hàng. Để bắt đầu, bạn có thể đưa lên Facebook, như vậy bạn đã có sẵn
một lượng khách hàng tiềm năng là bạn bè của bạn và bạn bè của họ. Nhờ công cụ
này, sản phẩm của bạn sẽ được chia sẻ với rất nhiều người. Kế đến, bạn nên đưa
lên Youtube, đây là một kênh rất hiệu quả để giới thiệu sản phẩm của bạn, không
chỉ trong nước mà còn ra thế giới. Từ đây, bạn có thể sử dụng những đường link
này để đặt vào mục giới thiệu sản phẩm, thường những khách hàng mua hàng qua
mạng sẽ rất quan tâm đến thông tin sản phẩm, càng cụ thể càng tốt vì họ quyết
định mua khi chưa được sờ vào sản phẩm nên họ phải dựa vào những giác quan
khác.
Khi đã
có một số vốn nhất định, bạn sẽ đưa video của bạn cho những ông lớn như Google,
dĩ nhiên là phải trả tiền quảng cáo cho họ, nhưng bù lại hình ảnh cũng như danh
tiếng doanh nghiệp của bạn sẽ được nâng cao hơn.
8. Một số cách đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi trên
trang web của bạn:
- Thêm
sản phẩm miễn phí trên trang “Xác nhận đặt hàng”: Ví dụ, khách hàng muốn mua
một chiếc xe điều khiển cho con, khi xác nhận đặt hàng, trang web sẽ được lập
trình để xuất hiện một đề nghị khách hàng nên mua thêm pin cho chiếc xe, nếu
khách hàng đồng ý họ sẽ được tặng một DVD phim mà chiếc xe khách hàng đang mua
là nhân vật chính. Như vậy bạn sẽ bán được nhiều hơn và khách hàng cũng hài
lòng hơn vì bạn đã thoả mãn nhiều hơn nhu cầu của họ
- Giảm
giá cho khách hàng nếu họ mua thêm một sản phẩm khác: Ví dụ, hoá đơn khách
thanh toán là 130.000 VND, trang web sẽ xuất hiện một đề nghị khách hàng nên
mua thêm một sản phẩm nào đó để hoá đơn thanh toán là 150.000VND thì họ sẽ được
giảm giá 10%. Khách hàng sẽ cảm thấy họ được lợi rất nhiều nếu mua thêm hàng,
vì thật tế họ chỉ trả thêm 5.000VND để có thêm một sản phẩm trị giá 20.000VND.
- Bán
trọn gói sản phẩm: khách hàng sẽ trả giá thấp hơn khi mua nguyên bộ sản phẩm.
VD: nếu khách hàng chọn mua một chiếc nồi, trang web sẽ xuất hiện đề nghị khách
hàng mua nguyên bộ nồi để được hưởng ưu đãi giảm giá 15% so với giá thị trường.
9. Một số cách khác để kiếm tiền từ trang web của bạn:
Khi bạn
đã có một lưu lượng lớn khách hàng truy cập, thì việc kiếm thêm tiền từ trang
web của bạn thật dễ dàng. Sau đây là một số cách để kiếm thêm tiền từ trang web
của bạn:
- Tham gia liên kết và chia sẽ lợi nhuận: bạn sẽ đàm phán để được chia sẽ lợi nhuận khi khách hàng truy cập vào các “ông lớn” như Facebook, Amazon, Youtube... vì sản phẩm của bạn. VD: Trên Youtube, khi video của bạn tạo được lượt truy cập cao, đồng nghĩa với việc những quảng cáo khác trên Youtube sẽ được nhiều người thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn.
- Tham gia liên kết và chia sẽ lợi nhuận: bạn sẽ đàm phán để được chia sẽ lợi nhuận khi khách hàng truy cập vào các “ông lớn” như Facebook, Amazon, Youtube... vì sản phẩm của bạn. VD: Trên Youtube, khi video của bạn tạo được lượt truy cập cao, đồng nghĩa với việc những quảng cáo khác trên Youtube sẽ được nhiều người thấy, dĩ nhiên họ sẽ phải trả tiền cho bạn.
- Tư vấn trực tuyến: Khi
bạn đã là chủ một doanh nghiệp kinh doanh qua web thành công, thì kiến thức
chuyên ngành của bạn sẽ khiến người ta trả tiền để học. Hiên nay trên thế giới
có một công cụ gọi là Webcast, nó tương tự như một chương trình tư vấn trên
truyền hình, bạn sẽ kết nối với khách hàng của bạn qua webcam và đưa ra bài
giảng về chủ đề nào đó, khách hàng của bạn sẽ phải trả tiền để tham gia khoá
huấn luyện này. Hoặc bạn có thể tư vấn trực tiếp cho một khách hàng nào đó,
nhưng dĩ nhiên chi phí phải cao hơn.
- Liên kết quảng cáo sản phẩm: bạn sẽ liên kết với các nhà sản xuất để quảng
cáo sản phẩm của họ trên web của bạn và thu tiền quảng cáo. Đây là kênh quan
trọng và mang lại lợi nhuận cao nhất cho bạn.
10. Vấn đề cần lưu ý:
Người
ta thường nói:” Không ai có thể làm hài lòng 100% khách hàng”, điều này rất
đúng. Ngay cả với những công ty lớn với sản phẩm tốt nhất và dịch vụ tuyệt vời
nhất thì vẫn không thể làm hài lòng một số người. Họ sẽ phê bình sản phẩm của
bạn. Tuy nhiên, quan trọng là bạn đáp lại như thế nào? Thông thường, bạn đã xây
dựng một doanh nghiệp với tất cả nhiệt huyết của mình, tự nhiên có người đem ra
chỉ trích, bạn sẽ rất nóng giận và phản ứng gay gắt. Điều này sẽ làm tổn hại
đến uy tín cũng như doanh nghiệp của bạn. Vì bạn không thể kiềm chế khi nóng
giận.
Vì vậy,
bạn phải thật sự bình tĩnh trước những thông tin trên, tìm hiểu kỹ càng và phản
hồi một cách chuyên nghiệp, làm hài lòng khách hàng. Khi đó uy tín của bạn ngày
càng được nâng cao.
Với một
ít chia sẽ như trên, hy vọng là các bạn sẽ tìm được cho mình một cách tốt nhất
để phát triển doanh nghiệp của mình.
Nguồn: DNSG
Bài liên quan
Blog này hay quá
ReplyDeletedan guitar